หน่วยที่ 4 พลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม
หน่วยที่ 4 พลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม
วิดิโอประกอบการเรียนรู้
4.1. ความหมายของพลเมืองที่ดีและความรับผิดชอบต่อสังคม
พลเมืองที่ดี หมายถึง บุคคลที่ปฏิบัติตามกฎหมาย เคารพสิทธิของผู้อื่น และมีจิตสาธารณะ
ความรับผิดชอบต่อสังคม หมายถึง การกระทำที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม เช่น การช่วยเหลือผู้อื่น การรักษาสิ่งแวดล้อม และการปฏิบัติตามกฎระเบียบ
ตัวอย่างเหตุการณ์:
เด็กชายกานต์เห็นเพื่อนร่วมชั้นลืมกระเป๋าสตางค์ไว้ที่โต๊ะเรียน เขาจึงนำไปส่งให้ครูแทนที่จะเก็บไว้เอง
นักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมปลูกต้นไม้ในโรงเรียนเพื่อช่วยลดมลพิษและทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น
4.2. ความสำคัญของความรับผิดชอบต่อสังคม
ช่วยสร้างสังคมที่เป็นธรรมและปลอดจากการทุจริต
ส่งเสริมความสามัคคีและความร่วมมือภายในชุมชน
ทำให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนในด้านเศรษฐกิจและสังคม
ลดปัญหาความขัดแย้งและความเหลื่อมล้ำในสังคม
ส่งเสริมให้เยาวชนเป็นกำลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสังคมไปในทางที่ดีขึ้น
ตัวอย่างเหตุการณ์:
ชาวบ้านในชุมชนช่วยกันบริจาคเงินและสิ่งของให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม
กลุ่มนักเรียนร่วมกันรณรงค์ "โรงเรียนปลอดขยะ" โดยช่วยกันเก็บขยะและคัดแยกขยะให้ถูกต้อง
4.3. รูปแบบของความรับผิดชอบต่อสังคม
ด้านเศรษฐกิจ: สนับสนุนสินค้าหรือบริการที่มีความโปร่งใสและเป็นธรรม
ตัวอย่าง: ร้านค้าชุมชนจำหน่ายสินค้าราคายุติธรรมและไม่ฉวยโอกาสขึ้นราคาในช่วงวิกฤติ
ด้านสิ่งแวดล้อม: ลดการใช้ทรัพยากรที่สิ้นเปลืองและส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติ
ตัวอย่าง: นักเรียนช่วยกันทำโครงการ "นำขวดพลาสติกมารีไซเคิล" เพื่อช่วยลดขยะ
ด้านสังคมและวัฒนธรรม: ส่งเสริมกิจกรรมที่ช่วยเหลือสังคมและรักษาวัฒนธรรมอันดีงาม
ตัวอย่าง: ชุมชนจัดงานเทศกาลลอยกระทงโดยใช้วัสดุธรรมชาติแทนโฟม
ด้านกฎหมายและความโปร่งใส: การปฏิบัติตามกฎหมาย และการมีส่วนร่วมในการตรวจสอบความโปร่งใสในสังคม
ตัวอย่าง: ประชาชนแจ้งเบาะแสการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐผ่านช่องทางที่ภาครัฐกำหนด
ด้านการศึกษา: การส่งเสริมการเรียนรู้และสร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่ผู้อื่น
ตัวอย่าง: นักศึกษาจัดโครงการสอนหนังสือให้เด็กด้อยโอกาสในชุมชน
ใบกิจกรรมที่ 4.1 แบบทดสอบความรับผิดชอบต่อสังคม
คำชี้แจง :ให้นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับสถานการณ์ต่าง ๆ พร้อมให้เหตุผลในการตัดสินใจในสถานการณ์ดังกล่าว
เหตุการณ์ที่ 1 : นักเรียนพบเห็นคนทิ้งขยะลงบนถนน นักเรียนจะทำอย่างไร
เหตุการณ์ที่ 2 : เพื่อนของนักเรียนขอให้ช่วยโกงข้อสอบ นักเรียนจะตอบอย่างไรบ้าง
เหตุการณ์ที่ 3 : ขณะเดินในตลาด นักเรียนพบกระเป๋าเงินตกอยู่ที่พื้น นักเรียนจะจัดการกับสถานการณ์นี้อย่างไร
เหตุการณ์ที่ 4 : นักเรียนเห็นพนักงานร้านสะดวกซื้อ ทอนเงินเกินมาให้นักเรียนโดยที่เขาไม่รู้ตัว นักเรียนจะทำอย่างไร
ใบกิจกรรมที่ 4.2 ระดมความคิดเพื่อสังคม
คำชี้แจง :ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน แล้วให้ระดมความคิดเกี่ยวกับปัญหาสังคมที่พบเห็นในโรงเรียนหรือชุมชน และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหานั้น