หน่วยที่ 1 การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม
หน่วยที่ 1 การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม
1.1 สาเหตุของการทุจริตและทิศทางการป้องกันการทุจริตในประเทศไทย
ใบกิจกรรมที่ 1.1 ให้นักเรียนตอบคำตอบถามต่อไปนี้โดยเขียนใส่สมุด
เขียนสาเหตุของการทุจริตที่นอกเหนือจากใบความรู้ที่ 1 (เขียนตอบเป็นข้อๆ)
ให้นักเรียนเขียนผังความคิด (Mind Map) สาเหตุของการทุจริตและการป้องกันการทุจริตในประเทศไทย
1.2 แก้ “ทุจริต” ต้องคิดแยกแยะปรับวิธีคิด พฤติกรรมเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน ประเทศชาติเปลี่ยน โลกเปลี่ยน
ใบกิจกรรมที่ 1.2 ให้นักเรียนตอบคำตอบถามต่อไปนี้โดยเขียนใส่สมุด
ระบบเลขฐานสิบ หมายถึง
ระบบคิดฐานสิบ หมายถึง
ระบบคิดฐานสอง หมายถึง
ให้นักเรียนบอกความต่างระหว่างคิดได้ คิดดี คิดเป็น ว่าต่างกันอย่างไร
1.3 การคิดแยกแยะระหว่งผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม
ใบกิจกรรมที่ 1.3 จากคลิปวิดิโอทั้งสองให้นักเรียนดูและตอบคำถามต่อไปนี้
ผลประโยชน์ส่วนตน คืออะไร
ผลประโยชน์ส่วนรวม คืออะไร
ให้นักเรียนยกตัวอย่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนมาอย่างน้อย 5 ตัวอย่าง